Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Bạn có biết Pháp là nước đầu tiên trên thế giới ban hành Luật thuế giá trị gia tăng?

Thuế giá trị gia tăng có nguồn gốc từ đâu? Tại sao nó lại được viết tắt là VAT? Có phải pháp là nước đầu tiên trên thế giới ban hành luật thuế GTGT? Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp.
Là một sinh viên kế toán chắc hẳn bạn không quá xa lạ với cụm từ thuế giá trị gia tăng bởi nó sẽ theo bạn suốt trong quá trình học và cả sau này khi ra trường bạn đi làm. Trong các bài tập thực hành trên lớp, các nghiệp vụ kế toán có đôi lúc bạn lại bắt gặp thuế VAT. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi VAT là gì và nó được suất xứ từ đâu chưa?
Thuế giá trị gia tăng bắt nguồn từ thuế doanh thu. Pháp chính là nước đầu tiên trên thế giới ban hành Luật thuế giá trị gia tăng và được gọi theo tiếng pháp là Taxe Sur La Valeur Ajou tée (viết tắt là TVA). Và như chúng ta đã biết tiếng anh là tiếng thông dụng trên toàn thế giới do vậy nếu hiểu theo tiếng anh là  Value Added Tax (viết tắt là VAT).
Luật thuế GTGT quy định thuế giá trị gia tăng chính là một loại thuế gián thu đánh vào khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông cho đến tiêu dùng và nó được nộp vào ngân sách nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ.
Hay nói cách khác cơ sở thuế giá trị gia tăng chính là phần giá trị tăng thêm của sản phẩm do cơ sở sản xuất, kinh doanh mới sáng tạo ra chưa bị đánh thuế.
Cơ chế hoạt động của thuế giá trị gia tăng được quy định như thế nào?
F Nguyên tắc: sản phẩm, hàng hoá dù qua nhiều khâu hay ít khâu từ sản xuất đến tiêu dùng, đều chịu thuế như nhau.
F Sự khác biệt giữa thuế VAT và thuế doanh thu: người bán hàng hóa hoặc dịch vụ lần đầu phải nộp thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ doanh thu bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ. Ở các khâu tiếp theo đối với hàng hóa và dịch vụ thì chỉ phải nộp thuế trên phần giá trị tăng thêm.
F Đặc điểm:
+       Kết qủa sản xuất, kinh doanh của đối tượng nộp thuế dù diễn biến thế nào đi nữa đều không ảnh hưởng đến thuế VAT.
+       người tiêu dùng là người chịu thuế giá trị gia tăng nhưng không phải là người trực tiếp nộp. Người bán các sản phẩm dịch vụ đó sẽ nộp thay vào kho bạc bởi thuế VAT đã bao gồm trong giá bán hàng hóa, dịch vụ.
F Vai trò thuế VAT:
+       Là nguồn thu lớn và tương đối ổn định cho ngân sách nhà nước.
+       Tác dụng đẩy mạnh xuất khẩu, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, giúp tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu có thể cạnh tranh thuận lợi trên thị trường quốc tế đối với với hàng xuất khẩu do không những không phải nộp thuế giá trị gia tăng mà nó còn được khấu trừ hoặc có thể là được hoàn lại số tiền thuế VAT đầu vào.
+       Tạo điều kiện cho việc chống thất thu thuế.
+       Là loại thuế ít thuế xuất, do vậy đảm bảo sự đơn giản, rõ ràng.
+       Nâng cáo tính tự giác của người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ.
+       Thuế VAT với thuế nhập khẩu làm tăng giá vốn đối với hàng nhập khẩu…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ebook hoc kinh doanh

tu van soan thao hop dong

van chuyen duong sat

dich vu van chuyen hang hoa

ban da kho co2

may ban da co2

noi that o to