Tôi xin hỏi công ty
hàng tháng có một số nguyên liệu chính trong kho bị nứt do thời tiết nóng và
cũng một phần do tay nghề của công nhân sản suất nguyên liệu bị nứt nên không
thể sử dụng để sản xuất sản phẩm. vậy khi đưa số nguyên liệu chính này vào chi
phí, chúng tôi làm phiếu xuất kho và cần làm thêm chứng từ nào nữa để được cơ
quan thuế chấp nhận đưa vào chi phí hàng tháng.
Phòng
Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa
Trả lời: Tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày
18/06/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN (đã được sửa đổi bổ
sung tại Thông tư số 96/2015/TT-BTC - sau đây gọi tắt là Thông tư 78, quy
định vềcác khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuếTNDN như sau:
“2. Các khoản chi không được trừ khi xác định
thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.1. Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện
quy định tại Khoản 1 Điều này.
Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên
quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp
bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi
phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, cụ thể như sau:
Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá
trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác
theo quy định của pháp luật.
Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh,
hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng
tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá
nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật
....
b) Hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá
trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường thì được
tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi
quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được
trừ như sau:
- Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng
do doanh nghiệp lập.
- Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng
phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại,
số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất
nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp
ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo
hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).
- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân phải bồi thường (nếu có).
c) Hồ sơ nêu trên được lưu tại doanh nghiệp
và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu.
Vậy trường hợp ở Công ty nguyên liệu chính
trong kho bị nứt do thời tiết nóng và cũng một phần do tay nghề của công nhân sản
xuất nguyên liệu...bị nứt thì Công ty phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất
và thực hiện các thủ tục, hồ sơ như quy định tại Tiết b, Điểm 1, Khoản 2 Điều 6
Thông tư số 78/2014/TT-BTC nêu trên thì được tính vào chi phí được trừ khi xác
định thu nhập chịu thuế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét